22 Nov 2007

อ่างกา ประตูสู่หิมาลัย




ณ. จุดสูงสุดของยอดดอยอินทนนท์ ที่ระดับความสูง 2565 เมตรจากระดับน้ำทะเล ในช่วงฤดูมรสุม สายลมกรรโชก แรงเป็นระยะ ระยะ หอบเอากลุ่มเมฆ และสายน้ำอันเย็นเยียบ วูปผ่านผวกเราเป็นระลอก ระลอก บากคราวสายลมหอบเอาเมฆหมอกหนาคลายควันไฟขาวโพลน พัดผ่านพวกเราจนแทบมองหน้ากันไม่เห็น สภาพอากาศมีความแปรปรวนสูงมาก ในช่วงเวลานี้แทบไม่มีวันใดที่จะมีแสงแดด ที่จะส่องเพื่อให้ความอบอุ่นบนแผ่นดินที่เป็นประตูสู่เทือกเขาหิมาลัย
ตรงข้ามสถานที่ทำการของกรมป่าไม้ของยอดดอยอินทนนท์นี้เพียงเดินข้ามถนนก็จะพบทางเดินทอดต่ำลงไปด้านข้าง คือเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติอ่างกา ป่าดึกดำบรรพ์ ที่ยอดดอยแห่งนี้ไม่เคยต้องพบกับการคุกคามของไฟป่า มานานแสนนานเนืองจากพื้นที่ป่านี้อยู่ในระดับความสูงของเมฆหมอก ทำให้สภาพป่ามีเมฆและหมอกปกคลุมเกือบตลอดปี ทำให้ป่ายอดอยอินทนนท์นี้ สามารถที่จะดูดซับเอาความชื้นจากละอองเมฆและหมอกหล่อเลี้ยงพื้นที่ตลอดปี ต้นไม้ทุกต้นสูงปกคลุมไปทั่วผืนป่า มีความชุ่มชื้นตลอดทั้งปีทำให้ ตามกิ่งก้านและลำต้นถูกปกคลุมเขียวไปด้วพืชขนาดเล็ก อย่าง มอส ไลเคน และ เฟิร์น อยู่อย่างหนาแน่น ทางเดินศึกษาธรรมชาติถูกสร้างขึ้นอย่างดี ทำเป็นสะพานไม้ทอดลึกเข้าไปในป่า ไม่ทุกท่อนที่นำมาประกอปเป็นทางเดินถูกปกคลุมด้วย มอสเล็ก ๆ จนเขียวและชุ่มฉ่ำด้วยไอน้ำไปหมด จนแทบไม่มีส่วนใดเหลือว่างให้เห็นผิวเปลือกของมันเลย ยกเว้นเพียงผืนไม้กระดานที่ถูกเดินย่ำอยู่ทุกวัน ในความเงียบสงบ พวกเราจะได้ยินเสียงเพลงกล่อมไพร จากสายลมที่พัดผ่าน ยอดไม้และนกเล็ก ๆ ที่มีอยู่มากมายบนดอยสูงแห่งนี้ ส่งเสียงประสานสำเนียงเป็นระยะ

เส้นทางเดินสำรวจธรรมชาติวันนี้อากาศปิดมากฝนโปรยลงมาตลอดเวลา ทำให้เราต้องสวมเสื้อกันฝนกันตลอดการเดินทางในเส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา

No comments:

Search This Blog

GoDaddy 7.49 Domain Sales