19 Aug 2008

5 Days in Umpang (VDO)

5 Day in Umpang

บันทึกทริปแรกหลังการแต่งงาน

หนึ่งปี สองปี เวลาเดินทางผ่านไปเรื่อย ๆ เหมือนสายน้ำที่ถั่งโถมลงมาจากหน้าผาสูงชันและยิ่งใหญ่อลังการของน้ำตกทีลอซู ที่ยังคงถาโถมลงมาอย่างไม่ขาดสายเพื่อหล่อเลี้ยงชีวิตใหญ่น้อย ภายใต้สายน้ำเย็นเยียบ หล่อเลี้ยงผู้คนต้นน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำที่ลู่น้ำแม่กลอง การเดินทางครั้งนี้เป็นการเดินทางครั้งแรกที่ผมมีแว่นตาดำน้ำ ติดตัวไปด้วย ภายใต้สายน้ำเย็น แต่ใสราวแผ่นกระจก ทันทีที่เราได้จุ่มตัวลงไปในสายน้ำ ความเย็นแสนเย็นกระทบกับผิวกาย หนาวสะท้าน ไปทั้งกาย แต่เมื่อเราจุ่มหัวลงไปในสายน้ำ ภาพที่ปรากฎต่อสายตาของเราผ่านกระจกกันน้ำคืออีกโลกหนึ่ง ชิวิตเล็ก ๆ ซึ่งมักเปราะบางต่อการเปลี่ยนแปลง ที่เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติแห่งนี้มาช้านาน โชคดีของน้ำตกทีลอซูแห่งนี้ที่อยู่ห่างไกล และไม่อนุญาติหให้นักท่องเที่ยวเอาสบู่ ยาสระผม เข้ามาอาบน้ำ กันที่น้ำตก แต่สิ่งที่ผมเห็นอาจถูกต้องเพียงช่วงเวลานี้ที่ผมยืนอยู่ที่นี่ เพราะยังไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากถาโถมเดินทางเข้ามาชมความงาม ของน้ำตกทีลอซู หากเป็นช่วงเวลานั้นจริงผมอาจได้เห็นภาพที่ต้องทำให้หงุดหงิดใจ อาจเห็นได้เห็นภาพสาวลงเล่นน้ำพร้อมสบู่และยาสระผม ด้วยความสนุกสนานโดยไม่รู้ว่า ตนเองกำลังเบียดเบียน ชิวิตเล็กอื่น ๆ (จะบ่นทำไมเนี่ย ไม่บ่นดีกว่า) กลับไปเริ่มต้นการเดินทางกันที่ ริมน้ำป่าคารีสอร์ท (http://www.rimnampakha.com/)

จากกรุงเทพสู่ตาก จากตากเข้าสู่อุ้มผางดินแดนในอ้อมกอดของขุนเขา ซึ่งกว่าจะเข้ามาถึงที่นี่ได้จะต้องผ่านถนนลอยฟ้า ที่ตัดผ่านทิวเขาลูกแล้วลูกเล่า ผ่านเส้นทางมาได้ครึ่งทางกว่า ๆ ก็ทำเอาสมาชิกเราหลายคนเริ่มเมาโค้ง จนต้องหยุดพักสายตาสูดอากาศบริสุทธิ์ ก่อนเดินทางกันต่อ ในที่สุดก็มาถึงที่พักตอนบ่าย ๆ ริมน้ำป่าคารีสอร์ท คุณอั้มรอรับพวกเราและจัดเตรียมที่พักไว้ให้เรียบร้อย เป็นบ้านพักสองชั้นสองห้องนอน บริเวณรีสอร์ท ด้านหลังติดคลองเล็ก ๆ บรรยากาศร่มรื่น และอาหารอร่อย

จากอุ้มผางสู่น้ำตกทีลอซู

การเดินทางจากอุ้มผากไปถึงน้ำตกทีลอซู เดี๋ยวนี้ไม่ยากลำบากเหมือนสมัยก่อนแล้วครับ เพราะเส้นทางจากอุ้มผางถึงน้ำตกทีลอซู ปัจจุบันเป็นถนนลาดยางรถวิ่งกันแสนสบาย ผิดกับสมัยก่อนที่เป็นลูกรัง ฝนตกมาทีนี่วิ่งไปกันแทบไม่ได้ต้องทั้งดึงทั้งลากกันไป ก็เป็นไปตามการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยครับ เราเดินทางจากอุ้มผางโดยใช้วิธีการล่องแก่ง ไปยังผาเลือดแล้วก็ต่อรถไปจนถึงน้ำตกทีลอซู สำหรับเส้นทางจากอุ้มผางถึงผาเลือดนี้เป็นการล่องเรือยางแบบสบาย ๆ ครับ เพราะไม่มีแก่งมาก เป็นการล่องเรือชมนกชมไม้ และชมความงามของน้ำตกสองฝากฝั่ง และหน้าผาสูงที่ต้องนอนชมความงาม น้ำตกระหว่างทางที่จะได้ชมความงามได้แก่ น้ำตกทีลอจ่อ ซึ่งก็จะมีหาดทรายให้จอดเรือให้นักท่องเที่ยวได้ลงไปพักผ่อ่นและถ่ายรูปกันตามสบาย น้ำตกสายรุ้งที่เป็นละอองน้ำกระจายทั่วสะท้อนกับแสงอาทิตย์ ส่องประกายให้เกิดภาพรุ้งงามประทับใจนักเดินทาง ล่องกันไปเรื่อย เรื่อย ก็ชมความงามของหน้าผาต่าง ๆสองข้างทาง หากสังเกตดี ๆ ก็จะได้เห็นนกต่าง ๆ กิ้งก่า หรืองูข้างทาง บนยอดผาสูงบางแห่งจะมีต้นจันผาขึ้นเรียงเป็นทิวสวยงาม

อีกจุดหนึ่งซึ่งเรือจะจอดพักให้ในการเดินทางก็คือบริเวณ บ่อน้ำร้อน ซึ่งผมคิดว่าเป็นความมหัศจรรย์ธรรมชาติอีกอย่างหนึ่งที่บรรจงสร้างสรร ให้มีบ่อน้ำร้อน อยู่ใกล้ ๆ กับสายน้ำ ซึ่งบ่อน้ำร้อนก็จะมีน้ำร้อนไหลออกมาตลอดปี จากจุดนี้ก็ล่องเรือกันเรื่อยเปื่อยผ่านแก่งต่าง ๆ เรียกความสนุกเล็ก ๆ น้อย ๆ ระหว่างทาง และไปสุดการเดินทางในสายนที ที่บริเวณบ้านผาเลือด จุดเริ่มต้นการเดินทางอีกครั้งด้วยรถเพื่อเข้าสู่น้ำตกทีลอซู สมัยที่ผมเดินทางไปเมื่อประมาณสองปีที่แล้วเส้นทางสายนี้กำลังทำถนนลาดยางจากผาเลือดเข้าสู่ตัวน้ำตก คาดว่าปัจจุบันทางคงสะดวกสบายมากแล้วครับ

สุดยอดจริง ๆ ครับ อลังการน้ำตกทีลอซู ขอให้ช่วยกันดูแลธรรมชาติที่งดงามแบบนี้คงอยู่กับเราไปนานที่สุดนะครับ