5 Aug 2008

คนท้องพาเที่ยวเขาใหญ่แบบสบาย ๆ

เที่ยวเขาใหญ่แบบชิว ชิว 02 สิงหาคม 2551

อาทิตย์นี้แฟนผมก็ท้องได้15 สัปดาห์แล้ว หลังจากต้องอยู่บ้านไม่ได้ไปไหนมานานหลายเดือน ก็เลยต้องพาไปพักพ่อนแบบสบาย ๆ ขับรถไม่ไกลมาก และไม่ต้องไปเดินอะไรมาก จุดหมายครั้งนี้ก็เลยไม่พ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

โปรแกรมเที่ยวนี้เป็นทริปแบบสบาย ๆ ตื่นสาย ๆ ออกเดินทางแบบเรื่อย ๆ ประมาณว่าจะให้ขึ้นไปถึงบนเขาใหญ่เย็น ๆ ซักสี่โมง แล้วก็กางเต็นท์ แล้วออกไปนั่งรอดูเก้ง กวาง ที่จะออกมาหากินตามทุ่งเวลาเย็น ๆ ดูนกบินกลับรังตัดกับขอบฟ้าและแสงอาทิตย์ยามอัสดง

============================================================

เก้าโมงเช้าเสียงโทรศัพท์ Moto Q ก็ดังขึ้นตรงเวลาที่สุดสำหรับเพื่อนคนนี้ 'เฮ้ยกูถึง itSquare แล้วนะ' เสียงจากต้นทางทำให้ผมต้องรีบอาบน้ำและขนของขึ้นรถแบบด่วนที่สุด เพราะเป็นเวลาที่ผมนัดให้โอมมาเจอกันที่ iTSquare ก่อนออกเดินทาง และนี่ก็จะเป็นการไปเที่ยวเขาใหญ่ครั้งแรกของเพื่อนผมคนนี้

10 โมงเช้าแวะกินอาหารเช้าข้าวหน้าเป็ด ข้าวหมูแดงร้านประจำที่ผมมักจะแวะไปฝากท้องเมื่อผมต้องเดินทางออกทาง โดยออกทางวิภาวดี-รังสิต ร้านนี้อยู่ในซอยเข้ามหาวิทยาลัยรังสิต อิ่มท้องแล้วก็ขับเรื่อยเปื่อยออกนครนายก จุดหมายแรกก็มุ่งหน้าน้ำตกวังตะไค้ร และเขื่อนคลองท่าด่าน เพื่อทานข้าวกลางวันและลงแช่น้ำเล่น ที่จริงบริเวณแถวนี้ก็มีรีสอร์ท และโฮมสเตย์ให้เลือกพักอยู่จำนวนมาก หากใครอยากเดินทางมาพักผ่อน สบาย ๆ ใก้ล ๆ กรุงเทพก็เป็นที่ ๆน่าสนใจไม่น้อย แต่จุดมุ่งหมายของผมคือเขาใหญ่ครับ เพราะคิดว่าน่าจะมีอะไรให้ผมและเพื่อนดูมากกว่าการนอนดูทีวีอยู่ในบ้านพักใก้ล ๆ ตัวเมือง

บ่ายสามโมงกว่า ๆ รถของผมก็ขับมาถึงทางขึ้นเขาใหญ่ แวะจ่ายค่าธรรมเนียมที่ด่านก็เลยสอบถามถึงเรื่องการจำกัดนักท่องเที่ยวที่เป็นข่าวอยู่ ก็ได้ความว่ายังไม่มีการจำกัดอะไร เพราะยังไม่มีหนังสือแจ้งมาอย่างเป็นทางการ (อ้าวเป็นงง แล้วออกข่าวซะ..) การขับรถขึ้นทางด่านปราจีนบุรี หากมีเวลาและขายังมีกำลังพอก็ควรจะแวะ น้ำตกเหวนรกซึ่งเป็นน้ำตกหนึ่งที่ขึ้นชื่อเลยนะครับ

เดี๋ยวนี้ทางเดินต่าง ๆเค้าทำไว้ดีมากเป็นทางคอนกรีต และบันไดที่จะเดินลงไปดูน้ำตกก็เปปลี่ยนเป็นบันไดคอนกรีต ที่แข็งแรก ผิดกับเมื่อปีก่อนที่ยังเป็นบันไดไม้แคบ ๆ ผุ ๆ แต่ก็ได้อารมณ์กันไปคนละแบบนะครับ บันไดเก่า ๆ ใก้ลพังมันก็ทำให้เราได้รู้สึกถึงความลำบากก่อนที่จะได้เสพความงาม และละอองน้ำจากสายน้ำตกที่ไหลลงมากระทบโขดผาหินฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ แต่ทำใหม่ก็ดีครับรู้สึกปลอดภัยดีสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมา และทำให้คนแก่เดินได้ง่ายขึ้น

วันนี้ที่ผมมาถึงสายน้ำตกก็อยู่ในระดับที่แรงใช้ได้เลยครับ สายน้ำเต็มหน้าผาที่ถาโถมลงมาอย่างบ้าคลั่ง ปิดบังแผ่นหน้าผาสีดำเบื้องหลังจนมิด รอบบริเวณปกคลุมไปด้วยละออกน้ำที่ฟุ้งกระจาย จนแทบจะไม่กล้าเอากล้องออกมาถ่ายภาพ (แต่ความอยากถ่ายภาพสวย ๆ มาเก็บไว้มักมีมากกว่าความกลัวเสมอ)

ออกจากน้ำตกด้วยความสดชื่นที่ได้เหมือนได้รับการเติมพลังจากสายน้ำตกที่อลังการอยู่เบื้องหน้า ก็เดินทางสู่จุดกางเต็นท์ ลำตะคอง

จุดกางเต็นท์ ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะมีอยู่สองจุดใหญ่ ๆ ครับ คือจุกกางเต็นท์ผากล้วยไม้ และจุดกางเต็นท์ลำตะคอง สำหรับคนที่ไม่ชอบการกางเต็นท์ก็สามารถจองบ้านพักในอุทยานได้ครับซึ่งก็มีอยู่หลาย ๆ โซนให้เลือกพัก สำหรับผมยังไม่เคยใช้บริการบ้านพักบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เลยครับ เพราะชอบบรรยากาศการกางเต็นท์มากกว่าและการเดินทางมาแต่ละครั้งก็มากันไม่กี่คน

ทุ่งกวางและการขับรถชมวิว บนเขาใหญ่สามารถที่จะมีโอกาศได้พบสัตว์ป่ามากเลยครับ สิ่งที่ผมคิดว่าทุกคนที่มาเขาใหญ่ต้องได้พบและเห็นอย่างแน่ ๆ ก็คือเก้ง และกวางครับ สามารถพบเห็นได้ง่ายในเวลาเย็น ๆ โดยขับรถเส้นสนามกอลฟ์ หรือไปจอดรถรอดูที่บริเวณ โป่งทุ่งกวาง สำหรับการเดินทางในครั้งนี้ผมก็โชคดีที่ได้มีโอกาสได้เห็นหมาป่า บริเวณโป่งทุ่งกวางในขณะที่ไปเฝ้ารอดูอยู่ในเวลาเย็น เดิมทีตั้งใจว่าจะไปรอดูกวาง และนกที่จะบินกลับรัง แต่กลับพบว่ามีหมาป่าหลายตัวออกมาบริเวณโป่ง ถึงจุดสุดยอดไปหนึ่งครั้งสำหรับการเดินทางวันนี้

แล้วจุดสุดยอดครั้งที่สองของวันนี้ก๊คือขณะที่กำลังขับรถจากที่ทำการอุทยานเพื่อกลับไปยังจุดกางเต็นท์ลำตะคอง เมื่อผมขับรถเลี้ยวขวาที่สามแยกเพื่อไปจุดกางเต็นท์ได้ไม่เท่าไหร่ ก็พบรถกระคันหน้าผมคันหนึ่งจอดนิ่งกางถนน เมื่อผมขับไปถึงก็เห็นเจ้าพลางเชือกหนึ่งกำลังมีความสุขอยู่กับการหาอาการกินอยู่ข้างทาง พวกรถที่ขับตามมาทุกคันจอดดู ผมรีบหยิบกล้องวีดีโอ เพื่อบันทึกภาพทันทีเพราะเดินทางมาเที่ยวเขาใหญ่ก็หลายทีเพิ่งมีวันนี้ที่มีโอกาสได้เจอช้างบนเขาใหญ่
----------------------------------------------------
คนหากิน สัตว์หากิน เราไม่เบียดเบียนกันและกัน
ต้นไม้งาม คนงดงาม งามน้ำใจไหลเป็นสายธาร
ทุกชีวิตทุกฝ่ายเบิกบาน มีคนมีต้นไม้ มีสัตว์ป่า