17 Aug 2008

นกกระจาบ

7:10 น. 16 สิงหาคม 2008
ยินดีต้อนรับสู่บึงบอระเพ็ด อีกครั้ง เสียงทักทายจากนกเจ้าฟ้าหญิงสิรินทร สองตัวที่ยืนเฝ้าทางเข้าอุทยานมานานแสนนาน จนขนที่ปลายหางเริ่มหักพังลงไปตามกาลเวลา ส่งเสียงต้อนรับก้องอย่างในหัวผมทุกครั้งที่แวะผ่านเข้ามาที่อุทยานนกน้ำแห่งนี้ วันนี้จะเจออะไรบ้างนะเป็นคำถามที่มักเกิดขึ้นในการสนทนาทุกครั้งที่มีการเดินทาง เพราะในสถานที่แห่งเดิม แต่ในช่วงเวลาที่แตกต่างกันไปในแต่ละช่วงฤดู ธรรมชาติได้จัดสรรช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อการดำรงค์อยู่ของชิวิต และสายพันธ์ต่าง ๆ ในโลกนี้ไว้แล้วอย่างสลับซับซ้อน และลงตัว เกี่ยวร้อยความสัมพันธ์ระหว่างชีวิตต่าง ๆ เป็นสายโยงใยเล็ก ๆ ที่ไม่อาจมองเห็นได้ด้วยสายตา หรือความคิดอันสลับซับซ้อนที่มนุษย์เราเชื่อมั่นว่ามีเหนือและเก่งกว่าเผ่าพันธุ์ต่าง ๆในโลกนี้

แต่เราก็ยังไม่สามารถรู้ได้ว่าทำไม เต่าทะเลจึงสามารถว่ายน้ำข้ามมหาสมุทรแสนไกล กลับมายังบ้านเกิดของมันได้อย่างถูกต้องโดยไม่ต้องมี GPS ทาง

ทำไมเจ้านกน้อยถึงต้องบินไกลข้ามทวีป เพื่อมาสถานที่แห่งเดิมทุก ๆ ปี

รถวิ่งเลี้ยวเข้าสู่ถนนคอนกรีต ทางเข้าอุทยาน สองข้างทางในเดือนสิงหาคมนี้ มีพืชไร่ที่ชาวบ้านลงไว้พอสมควร น้ำในบึงคงจะสูงเต็มฝั่งหลังจากฝนตกลงมาหลายวัน บนสายไฟฟ้าข้างทาง มีนกเกาะอยู่มากไปหมดตลอดทาง นกจาบคาหลายตัวโผบินอยู่ไม่ไกลจากเสาไฟฟ้า แล้วผมก็ต้องจดรถเพราะเห็นว่ามีต้นไม้ไกล ทางออกไปต้นหนึ่งเกาะเต็มไปด้วยนกจาบคา ภาพจากกล้องสองตาทำให้ได้เห็นสีสันที่สดใสสวยงามของนกหลายตัวที่เกาะอยู่บนต้นไม้

เก็บเอามาฝากครับ ชีวิตน้อย ๆ

No comments:

Search This Blog

GoDaddy 7.49 Domain Sales