23 Nov 2008

การต่อสู้ครั้งสุดท้าย กับ การต่อสู้เพื่อทักษิน

24/11/2008 ถนนวิภาวดีรังสิต

วันที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกาศการต่อสู้ครั้งสุดท้าย เพื่อขับไล่รัฐบาลนายสมชาย ที่ทำหน้าที่เป็นนอมินีของทักษิน อย่างเต็มความภาคภูมิใจ เพื่อรักษาผลประโยชน์ร่วมกันของกลุ่มการเมืองของตน ไม่มีใครรู้เหตุการณ์วันนี้จะเป็นอย่างไร จะจบลงด้วยความรุนแรงหรือไม่

ในช่วงบ่ายในขณะที่กลุ่มพันธมิตรมีการรวมพลเพื่อเดินทางไปยังสนามบินดอนเมือง กลุ่มชมรมวิทยุชุมชนคนแท็กซี่ ที่อยู่บริเวณวิภาวดีซอยสาม ได้รวมตัวกันเพือดักทำร้าย พวกพันธมิตรที่เดินทางผ่านถนนวิภาวดีบริเวณซอยสาม ดัวยการใช้หิน ไม้ เหล็ก หนังสติก คว้างทำร้ายรถที่ผ่านเส้นทางเส้นนี้ ตำรวจเดินทางมาเป็นจำนวนพอสมควรแต่ยืนดูอยู่ห่าง ๆ โดยไม่มีการดำเนินการใด ๆ ไม่เข้าห้ามปราม แต่ยืนคุยกันอยู่เป็นกลุ่ม ๆ ในขณะที่กลุ่มแท็กซี่ ดักขว้างรถที่ผ่านมา

เหตุการณ์วันนี้ หรือต่อไปนี้จะจบลงอย่างไร ?
เมื่อฝ่ายหนึ่ง ประกาศต่อสู้ด้วยความอหิงสา ไม่ใช้อาวุธ และยืนยันว่าจะ ไม่เผาไม่ทำลายสถานที่ราชกาล การใช้เพียงมวลชน มากดดันรัฐบาลให้ลาออก แม้ว่าจะเป็นการประกาศสงครามครั้งสุดท้าย ต้องชนะ
แต่ ภายใต้สภาวะการเมือง ที่เรามีผู้นำและนักการเมืองที่ขาดคุณธรรมความสุจริต ขาดมโนธรรม ขาดจริยธรรม และ สามารถพูดโกหก กลับไปกลับมาได้เป็นรายวัน
จากเหตุการณ์ วันที่ 7 ตุลาคม จนถึงวันนี้ผ่านไปเป็นเวลาเกือบสองเดือน รัฐบาลยังไม่แสดงความรับผิดชอบใด ๆ

มีคนหลายคน และหลายกลุ่มออกมาเสนอแนวทาง "สานเสวนา" "กฎหมายนิรโทษกรรม" เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายยุติ และกลับบ้านไป คำถามที่น่าขบคิดสำหรับกระบวนการเหล่านี้คือ จะสามารถแก้ปัญหาได้จริงหรือ ? หรือเป็นการแก้ปัญหาเพื่อให้กลุ่มใดได้ประโยชน์ ? แล้วคำว่าคุณธรรม ความถูกต้องของบ้านเมือง ของกฏหมายจะไปอยู่ที่ตรงไหน และจะมีความสำคัญอย่างไร เมื่อมีคนที่ทำผิด แล้วก็แก้กฏหมายกันเพื่อให้พ้นผิด

ว่ากันด้วยเรื่องของวันนี้ ไม่ว่าฝ่ายไหนแพ้ ก็จะไม่ใช่การยอมพ่ายแพ้อย่างสมบูรณ์
หากผ่ายรัฐบาลพ่ายแพ้ ยอมลาออก หรือยุบสภา ซึ่งน่าจะเป็นไปได้ยาก แต่หากพ่ายแพ้ คนที่คุณรู้ว่าใครคงไม่ยอมแพ้และไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้แน่นอน คงมีการเปิดแนวรบใหม่ อาจจะด้วยการใช้กลไกของรํฐที่เหลืออยู่ทำให้ตนเองได้มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลใหม่ หรือปิดแนวรบป่วนเมือง เหมือนช่วงที่เคยมีการยืดอำนาจสมัยพลเอกสนธิ ที่เคยเกิดมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเผาโรงเรียน หรืออื่น ๆที่เคยทำมา

หากพันธมิตรฯ เกิดอาการพ่ายแพ้ ประกาศสลายตัว ม้วนเสื่อกลับบ้าน ยกทำเนียบ-คืนทุกอย่างให้ “รัฐบาลสมชาย” บริหารประเทศต่อไป
คุณคิดยังไง ?
อะไรจะเกิดขึ้นกับการบริหารบ้านเมือง ของนักการเมือง (โปรดคำนึงถึงคุณภาพของนักการเมือง และศึกษาประวัติในสิ่งผ่านมาที่นักการเมืองแบบไทย ๆทำกันมา)
ท่านอาจมีความสุข ว่าไม่มีพันธมิตรแล้ว ไม่มีการชุมนุมแล้ว
แต่ท่านจะรับกับสิ่งที่นักการเมืองทำได้หรือไม่ แก้กฏหมายรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ 111 คนพ้นผิด
แก้กฏหมายเพื่อให้ตนเองมีอำนาจมากขึ้น มีนายทักษินกลับมามีอำนาจ(คนที่ทำให้ประเทศแตกแยกได้อย่างมากที่สุด)
โกงได้มากขึ้น โดยไม่มี พันธมิตรมากดดัน และตรวจสอบ
เหตุการทั้งหมดเกิดขึ้นมาเนื่องจากการสั่งสม จากสิ่งที่เกิดขึ้นจากการกระทำของอำนาจรัฐ ไม่มีเหตุผล ไม่มีจุดยืน ข่มขู่ให้ประชาชนหวาดกลัว ผลักมิตรไปเป็นศัตรูด้วยการตามเกมส์แบบล้างตา
เมื่อใดมีการกดขี่ เมื่อนั้นย่อมมีการต่อสู้
และการต่อสู้ของผู้ไม่ยอมจำนน ที่ขาดผู้นำจะเป็นอย่างไร ?
เหตุการณ์สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดำเนินมาหลายปี จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีจุดจบ ด้วยเหตุผลเดียวกันคือ ความอยุติธรรมของผู้ปกครองบ้านเมือง












No comments:

Search This Blog

GoDaddy 7.49 Domain Sales